58-04-02: พาน้องๆ คนพิการไปออกบูธ แนะนำโครงการฝึกอบรม-ฝึกงาน เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน ที่กระทรวงไอซีที

สวัสดีครับทุกท่าน วันนี้ผมได้มีโอกาสพาน้องๆ คนพิการไปออกบูธ ประชาสัมพันธ์โครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการตามมาตรา 35 ให้กับทางสำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กระทรวงไอซีที) เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2558 ณ ห้องประชุม MICT ชั้น 9 สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งเป็นงานพิธีมอบอุปกรณ์และเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสารสำหรับคนพิการ

ก่อนจะมา 2 วัน ก็พึ่งจะปรับแบบ backdrop เสร็จ ขนาด 3.20 เมตร ไซส์มาตรฐาน และสั่งพิมพ์ทั้งชุดก่อนวันงานเพียง 1 วัน โดยเน้นใส่เนื้อหา "กระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวม" มีชื่อภาษาอังกฤษตามที่ อาจารย์วิว ดร.อันธิกา สวัสดิ์ศรี ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของผมได้เขียนไว้ว่า "Strategic management process for disability employment in a holistic approach" และมีกรณีศึกษาเป็นสถานประกอบการเอกชน ก็คือ Central Group นั่นเองครับ


พอพวกเราไปถึง (คือผมคัดเลือกน้องคนพิการไปจำนวน 7 คน รวมกับทีมพี่เลี้ยงและล่ามอีก 4 คน เป็น 11 คน ส่วนผมกับภรรยาและลูกสาว 3 คน ไม่นับรวม เพื่อผลทางการเตรียมข้าวกลางวัน+อาหารว่าง เพราะผมให้คนมาเยอะมาก โดยไม่ได้แจ้งทางผู้ใหญ่ไว้) หลังจัดบูธ กาง Backdrop เสร็จ ก็ประชุมน้องๆ ที่ไปด้วยกัน แบ่งหน้าที่ว่าใครควรทำอะไรบ้าง ปฏิบัติตัวอย่างไร

จากนั้นผมขอตัวไปเดินเรื่องเกี่ยวกับโครงการอบรมคนพิการของกระทรวงไอซีที ที่ผมกำลังได้รับมอบหมายให้เข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการ ซึ่งเป็นโครงการต้นแบบที่จะผลิตคนพิการให้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ หากสำเร็จจะกลายเป็นแนวทางที่อาจจะทำให้คนพิการมีเส้นทางอาชีพด้านไอที ที่ลงตัวได้ อยากให้ทุกท่านรอติดตามต่อไป และจะนำความคืบหน้ามาแบ่งปันในโอกาสหน้าครับ



อ.เพชร ล่ามภาษามือ กำลังแปลความจากผมให้น้องคนพิการทางการได้ยินครับ


ทีมพี่เลี้ยงและน้องคนพิการกำลังตั้งใจฟัง



น้องๆ คนพิการกับทีมพี่เลี้ยงถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน


ท่านเมธินี เทพมณี (ปลัดกระทรวงฯ) เยี่ยมชมที่บูธ





ท่านพรชัย รุจิประภา (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ) เยี่ยมชมบูธ







ผมได้นำเสนอแนวคิด "กระบวนการขจัดปัญหาการจ้างงานคนพิการแบบองค์รวม" ให้กับคุณพรชัย รุจิประภา (รัฐมนตรีว่ากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)







ถ่ายภาพร่วมกับน้องๆ คนพิการที่ได้รับอุปกรณ์



ถ่ายภาพร่วมกับพี่แอ๊ด สนง.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ
(ซ้ายไปขวา) ภรรยา (ปรีดา) ผม และพี่แอ๊ด

ในระหว่างดำเนินการโครงการฝึกอบรม-ฝึกงานคนพิการ หากผมสามารถนำน้องๆ คนพิการ ออกไปร่วมกิจกรรมนอกสถานที่ได้ ผมจะพยายามพาไปด้วย หวังว่าจะเป็นประสบการณ์ให้คนพิการที่ร่วมโครงการครับ

CENTRAL Group PRAY FOR NEPAL

CENTRAL Group PRAY FOR NEPAL